Backlink คืออะไร วิธีการทำ Backlink ให้มีประสิทธิภาพไม่โดน Google แบน

Backlink คืออะไร วิธีการทำ Backlink  ให้มีประสิทธิภาพไม่โดน Google แบน 

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาใน Google ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ SEO ประสบความสำเร็จก็คือ Backlink ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักประเภท  และรูปแบบการทำ backlink  รวมถึงอธิบายลักษณะของ Backlink ที่ดีและวิธีการทำ

Backlink  คืออะไร สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไรบ้าง 

Backlink คือการที่เว็บอื่นทำลิงค์กลับมาที่เว็บไซต์ของเรา เปรียบเสมือนเป็นการให้เครดิตและช่วยบ่งบอกว่าเว็บของเรามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนในสายตาของ Google 

แล้วทำไมการทำ Backlink จึงสำคัญต่อการ SEO ? เพราะ Backlink เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการจัดอันดับของ Google นั่นเอง มีผลสำรวจออกมาว่า เว็บไซต์กว่า 90% ไม่มี traffic เข้ามาเลย เหตุผลหลัก ๆ มาจากการที่เว็บไซต์นั้นไม่มี Backlink มานั่นเอง เลยทำให้ Google หาเจ้าเว็บนี้หรือหน้าบทความนั้น ๆ ไม่เจอ 

นอกจากนี้ Google มองว่า Backlink เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงคุณภาพและเนื้อหาของเว็บไซต์ หากเว็บไซต์ของเรามี  Backlink ที่มีคุณภาพเป็นจำนวนมาก นั่นแสดงว่าได้รับการยอมรับจากเว็บไซต์อื่นและมีความน่าเชื่อถือ  

Backlink  มีกี่ปะเภท 

ประเภทของ Backlink 

Backlink สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  • Natural Editorial Links หรือ Backlink ที่ได้มาโดยธรรมชาติ เกิดจากการที่เราทำคอนเทนต์ดี มีคุณภาพ คนอื่นเห็นว่ามีประโยชน์ เลยมีการอ้างอิงถึงเว็บของเรานั่นเอง
  • Manual Link Building  หรือ Backlink ที่เราสร้างขึ้นมาเอง เช่น การไปขอแลกลิงก์กับเว็บไซต์อื่น การเขียนบทความและลงโฆษณาบนเว็บข่าวหรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน 
  • Non-Editorial เป็นการนำ Backlink ไปแปะไว้ในเว็บไซต์อื่น ๆ ซึ่งวิธีนี้ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ ยิ่งหากเว็บที่ไปแปะลิงค์ไว้ไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน Google อาจมองว่าเรากำลัง Spam Backlink ได้ และส่งผลต่อตัว ranking ในอนาคต 

รูปแบบการทำ Backlink

สำหรับรูปแบบในการทำ Backlink นั้น ก็ด้วยกันหลากหลาย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภทได้ดังนี้ 

Domain Link 

Domain Link  คือการสร้าง Backlink ด้วยชื่อเว็บไซต์ (Domain Name) ของเรา หรือ URL ของเว็บไซต์ก็ได้ เช่น ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.thehoopper.com

Anchor Text Link

Anchor Text Link คือรูปแบบการทำ backlink ด้วย keyword หมายถึงการใส่ลิงค์ลงไปใน keyword หรือข้อความที่เกี่ยวข้องกัน โดยสามารถทำออกมาเป็น 3 แบบดังนี้ 

Dofollow Link

Dofollow Backlink คือการที่เว็บอื่นทำลิงค์กลับมาที่เว็บของเรา พร้อมส่งต่อประโยชน์ในด้าน SEO กลับมาให้ด้วย เท่ากับว่าหากเว็บคุณภาพดีอย่าง kapook  เขียนอ้างอิงถึงเว็บไซต์ของเรา ก็อาจจะทำให้คะแนน SEO ของเว็บเราดีขึ้นตามไปด้วย 

Nofollow Link

ในทางตรงกันข้าม Nofollow Backlink คือการที่เว็บอื่นทำลิงค์กลับมาที่เว็บของเรา แต่ไม่ได้ส่งประโยชน์ด้านการทำ SEO กลับมาให้ด้วย แต่ก็ใช่ว่าการทำ backlick รูปแบบนี้จะไม่ได้ประโยชน์เสมอไป เพราะหากดูในทางอ้อมแล้วเราอาจจะได้คนเข้าเว็บจากเว็บไซต์ต้นทาง หรือเว็บของเราคนรู้จักเพิ่มขึ้นก็ได้ 

Sponsored Backlink 

ส่วน Sponsored attribute เป็นตัวช่วยให้การจัดประเภทลิงก์ทำได้ง่ายขึ้น สำหรับคอนเทนต์สปอนเซอร์ ที่มีการจ่ายเงินเพื่อได้ลิงก์นี้มา เช่น ลิงก์จากเว็บ Affiliate เพราะการที่ไม่ได้เป็น Dofollow ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นลิงก์แสปม หรือไม่มีคุณภาพจนต้องเป็นแบบ Nofollow เสมอไป 

Image Link

Image Link เป็นการทำ  Backlink จากรูปภาพ โดยการนำ URL ของเว็บไซต์ไปติดตาม Banner ต่าง ๆ ในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา เช่น สตูดิโอรับจัดงานแต่งงาน ก็อาจจะไปขึ้น banner ไว้ในเว็บรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับการแต่งงาน เช่น เว็บไซต์ weddinglist เป็นต้น 

แต่มีข้อควรระวังอยู่คือ ควรทำในปริมาณแค่ 5 – 15 % ของลิงก์ทั้งหมด และต้องทำแบบ Nofollow Link ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อตัว ranking นั่นเอง 

backlink ทํายังไง 

ลักษณะของ Backlink ที่ดี เป็นยังไง 

  • มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา   เช่น เว็บไซต์ของเราเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับอาหาร Backlink ที่มาจากเว็บไซต์เกี่ยวกับอาหารหรือเว็บไซต์รีวิวอาหารก็จะส่งผลดีต่อ SEO ของเว็บไซต์เรามากกว่า Backlink จากเว็บขายกระเป๋า 
  • เว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ  โดยความน่าเชื่อถือนี้เราสามารถเช็กได้จาก …
    • Domain Rating (DR) หรือ Domain Authority (DA)
    • จำนวน traffic คนเข้าเว็บและ backlink 
    • อายุการใช้งานนาน
    • การอัปเดตเนื้อหาเป็นประจำหรือไม่ 

วิธีการสร้าง Backlink 

หลัก ๆ แล้วการสร้าง  backlink กลับมาที่เว็บไซต์ของเรานั้นจะทำได้ 2 แบบ คือ 1.) ทำด้วยตนเอง 2.) จ่ายเงินหรือจ้างให้คนอื่นทำ 

  • ทำด้วยตัวเอง โดยเริ่มต้นจากการเขียนบทความที่มีคุณภาพและมีประโยชน์ หากมีคนเห็นว่าคอนเทนต์ของเรามีคุณภาพก็จะให้เครดิตมาเอง หรือจะเป็นการไปตอบคำถามในโซเชียลมิเดีย แล้วแนบ URL หน้าบทความให้คนกดเข้ามาอ่านก็ได้เช่นเดียวกัน 
  • จ้างคนอื่น เป็นการซื้อ  backlink ซ฿่งก็จะมีด้วยกันหลายแบบ เช่น จ้างเว็บข่าวหรือเว็บเนื้อหสใกล้เคียงกันให้เขียนบทความแล้วลิงค์กลับมาที่เว็บของเรา เป็นต้น 

สรุป

Backlink เป็นปัจจัยสำคัญในการทำ SEO โดย Backlink ที่ดีควรมาจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ของเรามากที่สุด การสร้าง Backlink สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งทำด้วยตัวเองและจ้างคนอื่น อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังไม่ให้การทำ Backlink ส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ของเรา