โกโก้ ประโยชน์และวิธีการเลือกซื้อให้ได้ผงอร่อยตรงใจ

โกโก้ ประโยชน์และวิธีการเลือกซื้อให้ได้ผงอร่อยตรงใจ

โกโก้ (cocoa ) เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่รู้จักกันดีในการนำส่วนเมล็ด (cocoa bean) นำมาผ่านกระบวนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โกโก้ผง (cocoa powder) เนยโกโก้ (cocoa butter) เนื้อโกโก้ (cocoa mass) ช๊อกโกแลต (chocolate) เป็นต้น โดยโกโก้มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพในหลากหลายแง่ ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูประโยชน์และเคล็ดลับเลือกผงโกโก้ไปด้วยกัน

ประวัติโกโก้ ที่มาของเครื่องดื่มรสอร่อย 

โกโก้มีแหล่งกำเนิดอยู่บริเวณเขตร้อนชื้นของทวีปอเมริกา พบได้เฉพาะแถบลุ่มน้ำอเมซอนและบางส่วนในทวีปอเมริกากลาง ซึ่งพบว่าชาว indian เป็นพวกแรกที่ทำการปลูกโกโก้และนำเมล็ดมาทำเครื่องดื่มต่อมาชาวสเปนเป็นชาติแรกที่เริ่มทำเครื่องดื่มจากเมล็ดโกโก้ผสมกับน้ำตาลอ้อย 

ในปัจจุบัน โกโก้ได้กลายเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบด้วยกลิ่น รส ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และยังนำมาแปรรูปเป็นช็อกโกแลต อีกด้วย

โกโก้กับช็อกโกแลต แตกต่างกันอย่างไร 

โกโก้และช็อกโกแแลตนั้น แตกต่างกันที่ไขมันภายในเท่านั้นเอง โดยช็อกโกแลตนั้นจะประกอบไปด้วยน้ำมันโกโก้ โดย ช็อกโกแลตแต่ละชนิด จะมีความเข้มข้นของน้ำมันโกโก้ที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น ช็อกโกแลตที่มีรสเข้ม ขม นั้นมีน้ำมันโกโก้ 55%-70% หรือมากกว่านั้นก็ได้ ปัจจุบันช็อกโกแลต นั้นได้ออกมาหลัก ๆอยู่ 3 แบบ คือ ดาร์กช็อกโกแลต ,ไวท์ช็อกโกแลต และ          มิลค์ ช็อกโกแลต

เมล็ดโกโก้

ประโยชน์และโทษของโกโก้

  1. โกโก้อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย และช่วยลดการอักเสบได้ดี
  2. โกโก้ช่วยลดความรู้สึกอยากอาหาร ทานแล้วอยู่ท้อง อิ่มนาน
  3. โกโก้ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรง ยืดหยุ่น และป้องกันไม่ให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน
  4. โกโก้ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายปัสสาวะ
  5. โกโก้ และช็อกโกแลต อุดมไปด้วยกรดอะมิโน tryptophan ที่ช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่ง serotonin ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และไม่เครียด
  6. โกโก้ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กล้ามเนื้อมากขึ้น

การกินโกโก้หรือช็อกโกแลตนั้นมีประโยชน์อีกมากมาย แต่หากกินโกโก้หรือช็อกโกแลตในปริมาณที่มากเกินไปก็มีโทษได้เช่นกัน เพราะในช็อกโกแลตนั้นได้มีการผสมทั้งนมและน้ำตาล ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคอ้วนได้นั้นเอง

ประโยชน์และโทษของโกโก้

เคล็ดลับการเลือกผงโกโก้

ผงโกโก้นั้นมี 2 แบบ คือ …

  1. ผงโกโก้ธรรมชาติ จะมีรสชาติที่ออกเปรี้ยวของผลไม้มากกว่า จึงทำให้กินยากเล็กน้อย โดยผงโกโก้ธรรมชาติจะมีสีน้ำตาลอ่อน จะนิยมไปทำบราวนี่ เพราะสีที่อ่อนจะสวยกว่า
  2. ผงโกโก้แบบดัช คือมีการลดรสชาติของความเปรี้ยวลงหรือลดความเป็นกรดลง เพื่อให้ผงโกโก้นั้นมีรสชาติที่ทานง่ายและแปลกใหม่มากขึ้น จึงได้เป็นผงโกโก้ดัทช์ที่มีสีน้ำตาลเข้มอมแดงน่าทาน ให้รสชาติกลมกล่อมและยังมีกลิ่นที่หอมละมุน

เพราะฉนั้น สิ่งที่สำคัญของการเลือกผงโกโก้ คือการใช้งาน และปริมาณไขมันในผงโกโก้

 1. การใช้งาน

  • ผงโกโก้แบบธรรมชาติ เป็นผงโกโก้ที่มีความเป็นกรดจึงจะช่วยทำปฎิกิริยากับเบคกิ้งโซดาได้ดีกว่าผงโกโก้แบบ Dutch – Process ทำให้ขนมที่อบมาขึ้นฟูได้ดีกว่าและสวยกว่า 
  • ผงโกโก้แบบ Dutch – Process จะเหมาะสมกับการนำไปทำเมนูเครื่องดื่มเพราะมีเนื้อสัมผัสที่ละเอียด นุ่มนวล และไม่มีรสเปรี้ยว

 2. ปริมาณไขมันของผงโกโก้

ปริมาณไขมันในผงโกโก้เป็นส่วนผสมหลักในการทำให้ขนมและเครื่องดื่มอร่อย ดังนั้นสำหรับการเลือกใช้ผงโกโก้จึงต้องดูว่าจะใช้ทำเมนูขนมหรือเครื่องดื่มของตัวเองให้มีรสชาติเข้มข้นหรือนุ่มนวล จะต้องดูปริมาณไขมันในผงโกโก้ ยกตัวอย่างเช่นใช้ผงโกโก้ที่มีเปอร์เซ็นต์ไขมันสูง จะทำให้รสชาติอร่อยขึ้นและยังทำให้ผิวของขนมที่ทำจะมีความมันวาวและช่วยให้น่ากินมากยิ่งขึ้นอีกด้วย หรือถ้าใช้เปอร์เซ็นไขมันต่ำก็จะทำให้โกโก้นั้นมีความเข้มข้น หอมกลิ่นโกโก้ชัดเจน 

เทคนิคการชงโกโก้ให้อร่อย 

เทคนิคการชงโกโก้ให้อร่อย 

นำผงโกโก้ใส่แก้วชง จากนั้นให้เติมน้ำร้อนเล็กน้อย เพื่อทำการละลายผงโกโก้จะช่วยให้ผผงโกโก้ไม่จับตัวเป็นก้อน จากนั้นใส่นมข้นหวาน ด้วยความร้อนจะทำให้นมข้นหวานละลายเข้าเนื้อไปกับโกโก้ในตอนแรก จากนั้นค่อยเติมส่วนผสมอื่น ได้ตามต้องการ

สรุป 

จะเห็นได้ว่า โกโก้นั้นมีมาตั้งแต่ยุคสมัยล่าอนานิคม และโกโก้นั้นก็ได้มีการปรับปรุงพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนได้มีการนำไปผสมกับวัตถุอื่นๆ จนออกมากลายเป็นช็อกโกแลตแสนอร่อย และยังมีผงโกโก้ที่เหมาะใช้ทำขนม หรือ สำหรับเครื่องดื่ม โดยเฉพาะอีกด้วย และการกินหรือดื่มโกโก้ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมาย แต่มีประโยชน์ก็ต้องมีโทษหากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะฉนั้น การกินหรือดื่มโกโก้ควรดื่มหรือทานในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ