แนะนำวิธีทำความสะอาดและเพิ่มพลังให้กับหยก

 แนะนำวิธีทำความสะอาดและเพิ่มพลังให้กับหยก

หยก (ยู่/เง็ก) อัญมณีอันล้ำค่าที่ชาวจีนยกย่องว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณธรรม 5 ประการ คือ ใจบุญ สมถะ กล้าหาญ ยุติธรรม และมีสติปัญญา เปรียบเสมือนเครื่องรางนำสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรือง ความร่ำรวย และอายุยืนยาว ชาวจีนจึงมีความผูกพันกับหยกตั้งแต่เกิดจนตาย

ดังนั้น  ชาวจีนในสมัยก่อนไม่ว่าจะเป็นชนชั้นใด จึงนิยมใช้หยกเป็นเครื่องประดับและเครื่องใช้ เช่น พระจักรพรรดิใช้หยกเป็นตราพระราชลัญจกร พระธำมรงค์ พระคทา หรือพระที่นั่ง ชาวจีนทั่วไปมักจะให้ลูกหลานของตนพกหยกติดตัวไว้เสมอ ถ้าเป็นเด็กหญิงจะสวมกำไลหยก แต่ถ้าเป็นเด็กชายก็จะพกเครื่องใช้ที่ทำด้วยหยกหรือจี้พระหยก 

ซึ่งหยกนั้นมีหลายสีแต่ละสีก็มีการให้ความหมายที่แตกต่างกัน ในวันนี้เราทำมาความรู้จักความหมายของหยกแต่ละสีและวิธีการทำความสะอาดหยกกันค่ะ

ความหมายของหยกแต่ละสี

ความหมายของหยกแต่ละสี

หยกสีเขียว : หยกสีเขียว เป็นสีได้รับความนิยมมากที่สุด ครองตำแหน่งราชาแห่งอัญมณี ด้วยเฉดสีเขียวที่ไล่เรียงตั้งแต่เขียวอ่อนละมุนไปจนถึงเขียวเข้มขลัง เป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวย มั่งคั่ง และอุดมสมบูรณ์ 

นอกจากนี้เฉดสีเขียวยังมอบความผ่อนคลาย สบายตา สบายใจ ช่วยให้จิตใจสงบ เปี่ยมไปด้วยพลังบวก หยกเขียวที่ขึ้นชื่อเรื่องความหายาก สวยงาม และราคาแพงที่สุด คือ “หยกสีเขียวจักรพรรดิ์” พบได้เฉพาะในหยกเจดไดด์เท่านั้น 

หยกสีม่วง : หยกสีม่วง เฉดสีอันลึกลับ น่าค้นหา ที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากหยกสีเขียว ประกายสีม่วงอ่อนไล่เรียงไปจนถึงม่วงลาเวนเดอร์ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์แบบในทุกด้าน พลังอันลี้ลับของหยกสีม่วงช่วยเยียวยาจิตใจ บรรเทาความเจ็บปวด ช่วยให้ผู้สวมใส่มีจิตใจที่อดทนอดกลั้น เผชิญปัญหาต่างๆ ด้วยความสงบ ผ่อนคลาย นำพาความสุขมาสู่ชีวิต

หยกสีดำ หรือ สีเทา : หยกสีดำและสีเทา เป็นสีแห่งความอมตะ มีพลังต้านพลังด้านลบสูง หรือสิ่งที่ไม่ดีมาสู่เจ้าของหยก และความร่ำรวยเงินทองไหลมาเทมา

หยกสีแดง : หยกสีแดง โทนสีแดงและสีน้ำตาลช่วยกระตุ้นการมีชีวิตชีวาส่งเสริมพลังงานมีผลในกายเสริมสร้างเซลล์ใหม่ๆในร่างกาย ช่วยลดความโกรธและความเครียดได้เป็นอย่างดี

หยกสีขาว : หยกสีขาว เกี่ยวกับความโขคดี ความบริสุทธ์ และความมีอายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง

หยกสีเหลือง หรือหยกน้ำผึ้ง : หยกสีเหลือง เป็นสีแห่งพลังงานและความีชีวิตชีวา ก่อให้เกิดความทรงจำและความระลึกถึง ความอบอุ่นบ่งบอกถึงการติดต่อสัมพันธ์ รวมถึงเป็นสีที่ช่วยให้สามารถจำปนกแจกแจงได้ว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด

หยกสีฟ้าแกมเขียว : สีฟ้าแกมเขียวเป็นสัญลักษณ์แห่งคสามสงบ ทำให้เกิดความสุขภายในจิตใจ ไม่ว้าวุ่น

หยกสีฮกลกซิ่ว : หยกสีฮกลกซิ่ว หมายถึง หยกที่ มี 3 สีภายในวงเดียวกันอย่างชัดเจน เด่นในเรื่อง โชคลาภ วาสนา และอายุยืน ความเจริญในชีวิตที่มากยิ่งๆขึ้น ถือเป็นสีหยกที่ได้รับความนิยมใกล้เคียงกับหยกสีเขียว

หยกกินบ่อเสี้ยน : ตามตำรา กินใช้ไม่มีวันหมด เป็นหยกที่มีลักษณะ คือ มี 2สี อยู่ในวงเดียวกัน

นอกจากนี้ ชาวจีนยังเชื่อกันว่าหยกเป็นดั่งเกราะป้องกันผู้สวมใส่จากภยันตรายทั้งปวง เปรียบเสมือนเครื่องรางบอกเหตุที่บ่งบอกถึงโชคชะตาผ่านสีสันของหยก กล่าวคือหยกสีสดใสเปล่งประกายสื่อถึงโชคลาภที่กำลังหลั่งไหลเข้ามา ตรงกันข้ามหากหยกมีสีหมองลงหรือมองเห็นรอยร้าว บ่งบอกถึงเคราะห์กรรมที่อาจมาเยือน โดยชาวจีนนิยมนำหยกมาแกะสลักเป็นรูปสัตว์มงคลต่าง ๆ เช่น ปลา เต่า จิ้งหรีด และหน้าเสือ เพื่อเสริมพลังสิริมงคลแก่ผู้สวมใส่

วิธีเพิ่มพลังหยก ขัดหยกให้เงา

5 วิธีเพิ่มพลังให้กับหยกด้วยธรรมชาติ

ชาวจีนยังเชื่อกันว่าหยกนั้นมีพลังเหนือธรรมชาติที่จะส่งผลต่อผู้สวมใส่โดยผู้สวมใส่สามารถเพิ่มพลังและชำระพลังงานสกปรกให้แก่หยกได้ โดยมีวิธีดังนี้

1. ล้างพลังด้านลบด้วยสายน้ำ

มี 2 วิธี  คือ 1. วางหยกกลางแจ้งให้สายฝนชำระล้างพลังด้านลบ เชื่อกันว่าพลังจากพระพิรุณจะชำระล้างสิ่งไม่ดี หรือ 2.) หากไม่สะดวกให้วางหยกในตะกร้าที่มีรูน้ำลอด เปิดน้ำก๊อกไหลผ่าน 10-20 นาที ระหว่างนี้ห้ามจับหินหยก ปล่อยให้แห้งเอง วิธีนี้จะช่วยให้หยกเย็น สบาย สงบ อยู่เย็นเป็นสุข

2. รับพลังจากสุริยาในยามเช้า

ด้วยการนำหยกไปรับแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงเช้าตรู่ (7-9 น.) ประมาณ 20 นาที พลังแห่งแสงอาทิตย์จะช่วยเสริมพลัง อำนาจ และบารมีให้หยกเปล่งประกายเจิดจรัสในทุกทิศทาง

3. อาบแสงจันทรา ในคืนวันเพ็ญ

ด้วยการนำหยกไปรับแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงเช้าตรู่ (7-9 น.) ประมาณ 20 นาที พลังแห่งแสงอาทิตย์จะช่วยเสริมพลัง อำนาจ และบารมีให้หยกเปล่งประกายเจิดจรัสในทุกทิศทาง

ในคืนวันข้างขึ้น 15 ค่ำ เชื่อกันว่าพระจันทร์เต็มดวงเปี่ยมพลังอันศักดิ์สิทธิ์ นำหยกไปอาบแสงจันทร์เพื่อดึงพลังแห่งความสุขสงบ ความรัก ความงาม โชคลาภ และความอุดมสมบูรณ์ เปี่ยมไปด้วยพลังบวกจากเทพผู้ประทานความสุขแก่สรรพสิ่งบนโลก

4. เพิ่มพลังหยกให้ศักดิ์สิทธิ์ด้วยพลังพุทธคุณ

นำหยกไปสักการะพระพุทธรูปหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพ สวดมนต์ ขอพร และแผ่เมตตา วนหยกเหนือกระถางธูป  วนซ้าย 3 รอบ วนขวา 3 รอบ  เพื่อขจัดพลังลบ เพิ่มพลังให้หยก 

และเมื่อไปสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีคนจุดธูปไหว้พระ ให้ทำตามวิธีนี้ กลิ่นธูปและพลังงานจะช่วยจัดเรียงโมเลกุลหิน เสริมพุทธคุณ คุ้มครองให้มีความสุข ปกป้องจากสิ่งชั่วร้าย และแคล้วคลาดปลอดภัยทุกประการ

 5. เพิ่มพลังชีวิตด้วยผืนดิน 

หยกเป็นวัตถุธาตุดินประเภทหนึ่ง หากรู้สึกว่าหินที่เราใส่อยู่รับ  หากรู้สึกว่าหยกที่เราใส่อยู่รับพลังด้านลบมามาก หรือมีรอยร้าว แตก ให้คืนพลังและวัตถุธาตุสู่ผืนดินด้วยวิธีการฝังดิน

วิธีทำความสะอาดหยกด้วยตนเอง

วิธีทำความสะอาดหยก ด้วยตนเอง

แน่นอนว่าหยกนั้นเป็นอัญมณีที่มีราคาสูง ก็จะต้องมีการทำความสะอาดเพื่อให้หยกนั้นดูสวยและสะอาดการที่เราจะทำความสะอาดหยกได้นั้นเราจะต้องรู้วิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้หยกมีรอยจากการทำความสะอาด โดยขั้นตอนการทำความสะอาดมีดังนี้

1.นำหยกมาล้างน้ำสะอาด

2.แช่ด้วยน้ำยาทำความสะอาดอย่างอ่อน

3.เช็ดให้แห้งด้วยผ้าที่สะอาดและนุ่ม

ข้อควรระวัง ไม่ควรนำผ้าที่ไม่สะอาดหรือมีฝุ่นมาเช็ดหยกได้เพราะหยกอาจเกิดรอยได้จากการถูสัมผัสกับผ้าที่มีฝุ่น

กรณีหยกเกรดปานกลางหรือมีรอยร้าว 

มีขั้นตอนการทำความสะอาดดังนี้

1.ใช้เบบี้ออย จุ่มด้วยก้านสำลีแล้วเช็ดลงบนผิวหยกเบา ๆ 

2.ทิ้งไว้สัก 10 นาทีให้น้ำมันซึมเข้าไปในเนื้อหยก 

วิธีนี้จะช่วยรักษาสภาพไม่ให้แห้งเกินจนเกิดร้อยร้าวที่เห็นชัดได้ โดยวิธีนี้นั้นจะใช้สำหรับรักษาหยกเก่าที่เราใช้มานานเท่านั้น

สรุป

หยกนั้นเป็นอัญมณีที่ทรงคุณค่าทั้งในเรื่องของราคาและความเชื่อต่างๆ และการที่เราใส่หยกไปนานๆอาจะมีความสกปรกและหมดพลังงานได้ โดยการทำความสะอาดนั้นก็ไม่ยุ่งยากสามารถทำเองได้และการเพิ่มพลังให้แก่หยกนั้นก็สามารถทำเองได้เหมือนกันแต่หากต้องการรักษาคุณภาพของหยกควรจะนำส่งให้กับทีมช่างที่มีความเฉพาะในเรื่องหยกนั้นเอง