วีแกนกินอะไรได้บ้าง ทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ

วีแกนกินอะไรได้บ้าง ทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ

วีแกน (Vegan)  คืออะไร

วีแกน (Vegan) คือการรับประทานอาหารประเภทมังสวิรัติประเภทหนึ่ง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากในหมู่คนรักสุขภาพ ในยุคปัจจุบันนี้ ซึ่งกลุ่มคนที่บริโภค อาหารประเภทวีแกน จะมีความเคร่งครัดมากกว่าการรับประทานแบบ Veggie หรือทานมังสวิรัติโดยทั่วไป เพราะว่า นอกจากชาววีแกน จะไม่รับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดแล้ว ชาว Vegan จะงดเว้นการบริโภคอาหารที่ไม่เบียดเบียนสัตว์เกือบทุกชนิด 

ไม่ว่าจะเป็นงดบริโภค นม เนย ชีส ไข่ หรือแม้กระทั้งน้ำผึ้ง หรืออาหารในกลุ่มเจลาติน ก็เช่นกัน เพราะทำมาจากไขของกระดูกสัตว์ และคนที่เป็นวีแกน ยังถือเรื่องการไม่ใช้เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องไปเบียดเบียนสัตว์เพื่อให้ได้มาซึ้งสินค้านั้น ๆ เช่น กระเป๋าหนังสัตว์ รองเท้าหนังสัตว์ทุกชนิด โซฟาที่ใช้หนังสัตว์มาเป็นวัสดุหลัก และถ้าเป็นคนที่เคร่งครัดมาก เครื่องสำอางบางชนิด ที่มีการทดลองกับสัตว์เช่น หนู หรือลิง เช่นกัน

วีแกนรับประทานอาหารแบบไหน?

  • สามารถรับไขมันจากน้ำมันพืชตระกูลต่าง ๆ
  • สามารถรับคาร์โบไฮเดรต ที่พบได้ทั่วไปในธัญพืช และโปรตีน ที่สามารถรับได้จากถั่วเหลือง เต้าหู้ มาเติมเต็มมื้อสุขภาพของตัวเอง

ทดแทนสารอาหารที่ขาดด้วยอะไร ?

  • กินถั่วเหลือง, เต้าหู้, น้ำส้ม และผักใบเขียว เพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียม
  •  “โปรตีนจากพืช”  การทานธัญพืชให้หลากหลาย เช่น เมล็ดฟักทอง, ถั่วเลนทิล, ถั่วแระ, ถั่วแดง, ถั่วดำ และถั่วเขียว
  • สามารถกินซุปถั่วเลนทิลกับขนมปังเมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี หรือจะกินข้าวต้มกับถั่วก็ได้
  •  “สังกะสี” ให้กินเห็ด, ผักคะน้า, หน่อไม้ฝรั่ง, ผักกาด, มันฝรั่ง, เม็ดมะม่วงหิมพานต์ รวมไปถึงข้าวสาลี, ข้าวโอ๊ต, ควินัว, ข้าวกล้อง หรือซีเรียล 
วีแกนคือ

วีแกน(Vegan),กินเจ และมังสวิรัติ แตกต่างกันอย่างไร

ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการกินทั้ง 3 ประเภทนี้ คือ การงดบริโภคเนื้อสัตว์ และเน้นทานผักผลไม้แทน แต่นอกจากนี้ก็ยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แตกต่างกัน ทั้ง 3 ประเภทนี้ มีอะไรบ้าง กินแตกต่างกันอย่างไร

ประเภทอาหารอาหารวีแกนอาหารเจอาหารมังสวิรัติ
ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น นม เนย ไข่
ผักกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม, ต้นหอม
กาแฟ, ชา (ไม่ใส่นม หรือครีมเทียม)
เครื่องดื่มมึนเมา

ประโยชน์ของการกินวีแกน(Vegan)

การกินแบบวีแกนที่กินเพียงผัก ผลไม้ และธัญพืช มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะการกินแบบวีแกน จะทำให้เราห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ ที่เกิดจากการกินเนื้อสัตว์แบบไม่พอดี ไม่ว่าจะเป็นปริมาณคอเลสเตอรอล ความดัน หรือไขมันในเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือโรคไขมันอุดตัน ได้นั้นเอง

xประโยชน์ของการกินวีแกน

กินวีแกนอย่างไรให้ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ

การกินอาหารแบบวีแกนเป็นการเลือกกินผักผลไม้และธัญพืช แน่นอนว่าหากกินโดยที่ไม่ได้มีการคำนวณค่าความต้องการของสารอาหารต่อร่างกายจะส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น โปรตีนไม่เพียงพอ หรือขาดแคลเซียมได้ เพราะฉนั้นการกินอาหารแบบวีแกนจะต้องรู้ถึง อาหารที่สามารถให้สารอาหารทดแทนจากที่มาเนื้อสัตว์นั้นเอง 

ซึ่งสามารถทดแทนสารอาหารที่ขาดด้วย

  • กินถั่วเหลือง, เต้าหู้, น้ำส้ม และผักใบเขียว เพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียม
  • โปรตีนจากพืช”  การทานธัญพืชให้หลากหลาย เช่น เมล็ดฟักทอง, ถั่วเลนทิล, ถั่วแระ, ถั่วแดง, ถั่วดำ และถั่วเขียว
  • สามารถกินซุปถั่วเลนทิลกับขนมปังเมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี หรือจะกินข้าวต้มกับถั่วก็ได้
  • สังกะสี” ให้กินเห็ด, ผักคะน้า, หน่อไม้ฝรั่ง, ผักกาด, มันฝรั่ง, เม็ดมะม่วงหิมพานต์ รวมไปถึงข้าวสาลี, ข้าวโอ๊ต, ควินัว, ข้าวกล้อง หรือซีเรียล

 สรุป

การกินแบบวีแกน(Vegan) นั้นดีต่อสุขภาพหากมีการจัดสรรสารอาหารให้เพียงพอต่อร่างกาย และการกินแบบวีแกนยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้มากมายอีกด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การกินแบบวีแกนจะส่งผลดีเพียงอย่างเดียว หากรับประทานสารอาหารไม่เพียงพอต่อร่างกาย ก็สามารถเกิดผลเสียรึโรคได้เช่นกัน