10 วิธีโพสขายของในกลุ่ม Facebook ให้น่าสนใจ ยอดขายพุ่ง

10 วิธีโพสขายของในเฟส ให้น่าสนใจ ยอดขายพุ่ง

การโพสต์ขายสินค้าหรือบริการในกลุ่มเฟสจะว่าเป็นงานง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก บางคนลองโพสขายมาแล้วแทบทุกรูปแบบ แต่ยอดขายก็ยังไม่พุ่งเท่าที่คาดหวังไว้ อาจเป็นเพราะยังทำได้ไม่ดีพอหรือพยายามแบบผิดวิธี  ดังนั้นเพื่อให้คุณประสบความสำเร็จในการขายสินค้า the hoper จึงขอแนะนำ 10  วิธีโพสขายของในกลุ่ม facebook ยังไง ให้ได้ยอดขายปัง ๆ 

1. เลือกกลุ่มที่เหมาะสม  

ควรเลือกโพสต์สินค้าให้ถูกกลุ่มและตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ขายหนังสือมือสอง ก็ควรโพสต์ขายในกลุ่ม ‘หนังสือมือสอง’ และควรเจาะลึกลงไปในประเภทของสินค้าด้วย เช่น ‘หนังสือคอมพิวเตอร์มือสองภาษาไทย’ หรือ ‘หนังสือนิยายมือสอง’ การเลือกกลุ่มที่ถูกต้องจะช่วยให้ได้ยอดขายได้ไม่ยาก 

2. คุณภาพของกลุ่ม

คุณภาพของกลุ่มก็สำคัญไม่แพ้กัน ใช่ว่ากลุ่มที่มีสมาชิกเป็นจำนวนมากจะดีเสมอไป เพราะหลายครั้งที่เห็นว่าสมาชิกในกลุ่ม 100,000 คน แต่ไม่ได้มีการโพสต์อะไรที่เกี่ยวกับชื่อกลุ่มเลย เช่น กลุ่มชื่อ “หนังสือมือสอง” แต่โพสต์ส่วนใหญ่เป็นขายเครื่องเขียน เป็นต้น  ถ้าเจอกลุ่มลักษณะนี้ เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เพราะโอกาสในการขายสินค้านั้นน้อยมาก

วิธีโพสขายของออนไลน์ ให้น่าสนใจ

3. โพสต์สินค้าด้วยความจริงใจ ไม่โฆษณาเกินจริง

ใคร ๆ ก็อยากได้ของดีมีคุณภาพ สินค้าที่เรานำมาขายก็ควรครอบคลุมในส่วนนี้ และควรบอกถึงลักษณะของสินค้าอย่างตรงไปตรงมา เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เช่น ขายหนังสือมือสอง ‘สภาพนางฟ้า’ ตัวหนังสือก็ควรมีสภาพพดี  กระดาษไม่เหลือง ไม่มีรอยขีดข่วน ไม่มีรอยพับจริง ๆ ไม่ใช่เป็นการโฆษณาเกินจริง เพื่อให้ขายของได้  เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นว่าลูกค้าอาจจะพูดถึงร้านเราในแง่ที่ไม่ดี นอกจากลูกค้าเดิมจะไม่กลับมาอุดหนุนแล้วยังไม่มีลูกค้าใหม่เข้ามาซื้อด้วย  

4.โพสต์ราคาสินค้าด้วย 

ราคาสินค้านับเป็นปัจจัยต้น ๆ ที่คนใช้ตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้านั้นดี  ดังนั้นควรตั้งราคาให้สอดคล้องกับคุณภาพและตลาด รวมถึงตรงกลุ่มเป้าหมายของเราด้วย เช่น ถ้ากลุ่มขายหนังสือมือสองภาษาอังกฤษ ราคาเฉลี่ยของสินค้าในกลุ่มนั้นอยู่ที่ 100 – 300 บาท ก็ควรเลือกราคาที่ตรงกับกลุ่มนั้น  

แต่คุณควรคำนึงถึงราคาของสินค้าในกลุ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย ที่สำคัญอย่าลืมโพสต์ราคาให้เห็นชัด ๆ ด้วย เพราะถ้าเป็นตัวเราเอง เวลาจะเลือกซื้อของสักอย่างก็คงอยากรู้ราคาของสินค้าโดยไม่ต้องคอมเมนต์ถาม 

วิธีโพสขายของในเฟสให้น่าสนใจ

5. โพสต์สินค้าให้ถูกเวลา 

ช่วงเวลาในการโพสต์ก็สำคัญไม่ต่างจากราคาเลย เพราะเวลาที่คนส่วนมากเข้ามาเล่น facebook ก็คงไม่พ้นช่วงหลังเลิกงาน หรือวันหยุด ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะกับการโพสต์ขายของลงกลุ่มเฟส ได้แก่ 

  • วันธรรมดา :  ช่วง  6.00 – 8.00 / 11.00 – 13.00 / 19.00 – 21.00 น. 
  • วันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุด : ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. 

หรืออาจจะมองไปถึงช่วงที่คนเงินเดือนออกนั่นก็คือปลายเดือนหรือต้นเดือน เพราะฉะนั้นโพสต์ขายสินค้าช่วงต้นเดือนจะมีโอกาสขายได้มากกว่าในช่วงอื่นๆ

6.โพสต์ข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วน

เคยโดน facebook ยิงแอดใส่กันอยู่ใช่ไหม ร้านเสื้อผ้าเอย กระเป๋าเอย สวย ๆ ทั้งนั้น แต่กลับไม่มีรายละเอียดสินค้า แม้กระทั่งราคา สุดท้ายก็ปัดทิ้งไม่ได้เข้าไปดู เพราะติดขี้เกียจทักหลังไมค์ไปถาม เช่นเดียวกันกลุ่มเป้าหมายของเราก็คงไม่พ้นแนวนี้ เพราะทุกคนก็อยากทราบข้อมูลครบถ้วน เช่น ชื่อสินค้า คำอธิบายสินค้า ราคา ชื่อผู้ขาย และค่าจัดส่ง ซึ่งจะช่วยให้ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น  

7.  โพสต์สินค้าอย่างสร้างสรรค์ 

เพื่อให้โพสต์ขายสินค้าของเราน่าสนใจของลูกค้าและคนในกลุ่ม ควรสร้างโพสต์ที่มีความสร้างสรรค์ ใช้คำโปร่งใส และเน้นโพสเกี่ยวกับข้อมูลสำคัญของสินค้า เช่น อธิบายคุณสมบัติหรือประโยชน์ที่สินค้านั้นๆ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น

8. ระวังคำต้องห้าม ถูกปิดการมองเห็น

ทุกวันนี้เฟสบุ๊คมีอัลกอริที่ไว้จับข้อความและรูปภาพที่เป็นการโฆษณาเกินจริง  เข้าข่ายหลอกลวง หรือเป็นภัยต่อสังคม  ที่ถือว่าเป็นการทำผิดกฎของเฟสบุ๊ค  ยกตัวอย่าง เนื้อหาจำพวกอาหารเสริมและยาลดน้ำหนัก เช่น “ขาวไว” “ผอมไว” “เห็นผล 100%” “การันตี 100%” หรือ “ช่องทางรวย”เป็นต้น ดังนั้นไม่ว่าจะขายสินค้าอะไรก็ตามแต่ ควรหลีกเลี่ยงการโพสข้อความที่โอเวอร์เกินจริง เพื่อจะได้ไม่โดนเฟสบุ๊คปิดกั้นการมองเห็น 

9. ใช้คีย์เวิร์ดและแฮชแท็กทุกครั้งที่โพสต์ 

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะโดยปกติแล้วเวลาเราต้องการหาซื้อสินค้าอะไรสักอย่างก็มักจะค้นหาด้วย คีย์เวิร์ดและแฮชแท็กใน Search Bar ก็จะขึ้นผลลัพธ์มากมายมาให้  การใส่คีย์เวิร์ดและแฮชแท็กอย่างถูกต้องจะช่วยเจอโพสต์ขายสินค้าของเรามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้จักสินค้าเรามาก่อน 

ตัวอย่างโพสขายของในเฟส

10. โพสต์ภาพสินค้า

รูปดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เรื่องนี้ไม่เกินจริง เพราะลูกค้าจะเห็นภาพรวมและลักษณะของสินค้าของเราได้จากภาพเท่านั้น ไม่เหมือนขายหน้าร้านที่สามารถทดลองหรือสัมผัสได้ การถ่ายภาพสินค้าออกมาได้สวย คมชัดและสมจริง  ทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจที่จะซื้อ แถมยังช่วยประหยัดเวลาในการตอบคำถามบางคำถามได้ด้วย ที่สำคัญอย่าลืมใส่ลายน้ำหรือโลโก้ร้านไว้ในภาพสินค้า เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของและป้องกันคนอื่นขโมยไปใช้ด้วยนะ 

สรุป 

แม้ว่าการโพสต์ขายสินค้าในกลุ่ม Facebook อาจเป็นเรื่องง่าย แต่ในฐานะคนขายของที่อยากได้ยอดขายดีก็ควรใส่ใจในทุกรายละเอียดตั้งแต่การเลือกกลุ่มที่มีคุณภาพตรงกลุ่มเป้าหมาย การโพสต์สินค้าด้วยความจริงใจ ให้ข้อมูลครบถ้วน ทั้งรูปภาพสินค้า ราคาสินค้า คุณสมบัติของสินค้า โดยโพสสินค้าอย่างมีกลยุทธ์ในช่วงเวลาที่เหมาะสมและไม่ละเมิดกฎของเฟสบุ๊ค เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้ปัง ดัง และขายดี ยอดขายทะลุล้าน