เขียนบล็อกได้เงินยังไง แนะนำวิธีสร้างรายได้จาก Blog 

เขียนบล็อกได้เงินยังไง แนะนำวิธีสร้างรายได้จาก Blog 

เขียนบล็อกได้เงิน จริงหรือ? ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการเขียน blog กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างรายได้ของคนในยุคนี้ ด้วยอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของคนเรา บล็อกโพสต์จึงกลายเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้และความคิดให้กับผู้คนบนโลกออนไลน์ผ่านการเขียนได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง การสร้างรายได้จาก blog สามารถทำได้หลายวิธี  บทความนี้จะมาเล่าวิธีเขียนบล็อกให้ได้เงินให้ได้รู้จักกัน 

บล็อก Blog คืออะไร 

ความหมายของบล็อกในอดีต 

คำว่า “Blog” แท้จริงแล้วมาจากคำว่า ” เว็บล็อก” (weblog)  หมายถึง การบันทึกข้อมูล (Log) อย่างไม่เป็นทางการ ลงบนเว็บไซต์ (Web) ประเภทหนึ่ง ซึ่งจะเรียงข้อมูลตามลำดับการเขียน กล่าวคือข้อความที่เขียนครั้งล่าสุดจะแสดงอยู่ด้านบนสุด  ส่วนคนที่เขียนบล็อคเราจะเรียกว่า  “บล็อกเกอร์” (Blogger) 

ความแตกต่างของเว็บบล็อคและเว็บไซต์ คือ … 

  • เว็บไซต์ : เสียค่าใช้จ่าย เพราะต้องมี Server, Hosing และ Domain Name เป็นของตนเอง 
  • เว็บบล็อค : สมัครฟรี แต่อาจจะต้องใช้ชื่อ Domain ของผู้ให้บริการนั้น ๆ เช่นของ Google คือ Blogger.com – โดเมนเนม ก็จะเป็น “ชื่อBlogของคุณ” ต่อท้ายด้วย “blogspot.com” เช่น  Jan.blogspot.com

ความหมายของบล็อกในปัจจุบัน 

ส่วน Blog ที่กำลังจะพูดถึงกันในที่นี้คือ Blog Post คือบทความหรือเนื้อหาที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งประเด็นหรือคอนเทนต์ที่นำเสนอก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์นั้น ๆ เช่น แบ่งปันความรู้ เผยแพร่ข้อข่าวสาร รีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น  

และการเขียนบล็อกนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของการทำให้แบรนด์หรือธุรกิจเป็นที่รู้จัก เพราะ Google จะนำส่งข้อมูลที่มีประโยชน์ ตรงกับสิ่งที่ผู้คนค้นหามาโชว์ในหน้า Search นั่นเอง 

ตัวอย่าง blog ทำเงิน

Blog Post สร้างรายได้จากตรงไหน 

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงสงสัยว่า แค่เขียนคอนเทนต์ลงหน้าเว็บจะสร้างเงินได้ยังไง ไม่ได้มีการเปิดขายสินค้าหรือบริการเสียหน่อย บล็อคโพสต์ที่เราเขียนลงบนหน้าเว็บมีวิธีการสร้างเงินหลายแบบด้วยกัน ดังนี้ 

1. โฆษณา

วิธีสร้างรายได้จากบล็อกโพสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการใช้โฆษณา กล่าวคือเมื่อทำเว็บไซต์เข้ามาสักระยะหนึ่งและจำนวน traffic มากพอเราสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรม Google AdSense เพื่อแสดงโฆษณาบนเว็บไซต์ของเราได้ โดยจะได้รับค่าตอบแทนจากจำนวนครั้งที่ผู้ชมคลิกโฆษณาหรือดูโฆษณาจนจบ

2. การตลาดแบบพันธมิตร (Affiliate Marketing)

การตลาดแบบพันธมิตร หรือที่เราเรียกกันว่า Affiliate เป็นการที่เราทำคอนเทนต์รีวิวสินค้าบนเว็บไซต์ของตนเองและทำการแปะลิงค์ซื้อสินค้าตัวนั้น ๆ เมื่อมีคนมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการผ่านลิงก์ดังกล่าวเราก็จะได้รับค่าคอมมิชชั่นไปด้วย

3. ขายสินค้าหรือบริการ

จะเป็นสินค้าและบริการอะไรก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เว็บไซต์ของเรานำเสนอ เช่น หากเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการทำอาหาร เราก็อาจจะเปิดขายคอร์สสอนทำอาหารฝรั่งเศส คอร์สสอนทำเบเกอรี่  ขายอุปกรณ์ครัว รวมไปถึงบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจอาหารก็ได้เช่นเดียวกัน  

4. ซื้อ-ขายบล็อก

เป็นอีกหนึ่งการสร้างรายได้จากการเขียนบล็อก กล่าวคือหากเราทำเว็บไซต์ไปสักระยะหนึ่งและมีคนเข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมาก เว็บไซต์มีคุณภาพ ก็อาจจะมีคนมาติดต่อขอซื้อเว็บไซต์ไปทำธุรกิจต่อนั่นเอง 

นอกจากวิธีสร้างรายได้จากบล็อกโพสต์ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ อีกมากมายที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างรายได้ เช่น การขายคอร์สออนไลน์ การให้เช่าพื้นที่โฆษณา หรือการเขียนบทความให้เว็บไซต์อื่น เป็นต้น บล็อกเกอร์ควรศึกษาและเลือกวิธีสร้างรายได้ที่เหมาะสมกับความสนใจและความถนัดของตนเอง เพื่อให้สามารถสร้างรายได้จากบล็อกโพสต์ได้อย่างประสบความสำเร็จ

วิธีเขียนบล็อกให้ได้เงิน   เขียนยังไงให้น่าสนใจ มีคนเข้ามาอ่าน 

การสร้างรายได้จากบล็อกโพสต์ไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องมีการทำบล็อกอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ เพื่อให้ได้ traffic เข้ามายังเว็บไซต์ ขั้นตอนการเขียนบล็อกให้น่าสนใจและดึงดูดคนอ่าน  ควรมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้

วิธีเขียนบล็อคให้ได้เงิน

องค์ประกอบสำคัญของ Blog 

  • ชื่อเรื่อง : คิดชื่อเรื่องให้สะดุดตา เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาอ่าน 
  • บทนำ :  ไม่ควรเยิ่นเย้อ เขียนเข้าประเด็นไปเลยว่าบทความนี้ต้องการนำเสนออะไร และคนอ่านจะได้อะไรกลับไปบ้าง 
  • เนื้อหา : มีคุณภาพ มีประโยชน์ เขียนสดใหม่ และคลอบคลุม 
  • รูปภาพและวิดีโอ : การมีภาพและวีดิโอในบทความ นอกจะเป็นเหมือนจุดพักสายตาแล้ว ยังช่วยให้คอนเทนต์มีความน่าสนใจมากขึ้น 
  • การสรุป : เขียนสรุปเนื้อหาของบทความ

นอกจากนี้ Blog Post ยังสามารถรวมองค์ประกอบมัลติมีเดียอื่น ๆ เช่น ลิงก์ ตาราง กราฟิก และวิดีโอได้อีกด้วย สิ่งนี้สามารถช่วยให้คอนเทต์ของเราน่าสนใจยิ่งขึ้น

สรุป 

การเขียนบล็อกให้ได้เงินไม่ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ขอแค่มีความอดทน มุ่งมั่น และพัฒนาคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของเราให้มีคุณภาพและตรงกับวัตถุประสงค์ในการค้นหา (search intent) ตามหลักการทำ SEO มีการวางโครงสร้างบทความคลอบคลุม เขียนเนื้อหาออกมาให้เข้าใจง่าย และอัปเดตอยู่เสมอ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการติดบนหน้า Search มากยิ่งขึ้น