บรรยายโวหาร

ลักษณะของการบรรยายโวหาร ที่จำเป็นต้องรู้เพื่อสร้างงานเขียนที่ดี

สำหรับการบรรยายโวหาร ถือว่าเป็นรูปแบบการเขียน และเล่าเรื่องประเภทหนึ่ง ที่จำเป็นต้องมีทักษะในการเขียนที่ ที่จะสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวประโยค และบทความทีต้องการจะสื่อ ซึ่งหลักๆ การเขียนมักจะเน้นการเล่าเรื่องราวที่มีความละเอียด ประกอบกับความเป็นจริง เรียงลำดับความสำคัญตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อที่จะทำให้ผู้อ่าน หรือผู้ฟังเกิดความสนใจมากที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นทักษะขั้นสูงที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่ต้องการเป็นนักเขียนมืออาชีพ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาขออธิบายเกี่ยวกับลักษณะของการ บรรยายโวหาร รวมไปถึงเนื้อหาต่างๆ ที่มีความจำเป็น จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงอย่างแน่นอน

บรรยายโวหาร คืออะไร

บรรยายโวหาร คือการนำเสนอสำนวนที่นำมาใช้สำหรับการเล่าเรื่องราว และเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อทำให้เกิดความต่อเนื่อง และสัมพันธ์กันมากที่สุด เพราะฉะนั้นผู้อ่านจะสามารถทราบ และเข้าถึงความหมายของเรื่องราวที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อออกมาได้อย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร กับใคร ก็สามารถเข้าใจบริบทได้ทั้งหมด ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเขียน บรรยายโวหาร จะเป็นการใช้สำนวนที่มีความกระชับ ตรงไปตรงมา ชัดเจน เพราะการพูดถึงแต่เนื้อหาสาระที่สำคัญ โดยส่วนใหญ่เราจะเห็นการเขียนบรรยายโวหารได้จาก รายงานวิทยานิพนธ์ ตำรา การเขียนเล่าเรื่อง เป็นต้น

หลักการเขียนบรรยายโวหาร

การเขียน บรรยายโวหาร ถือว่าเป็นรูปแบบการเขียนที่จำเป็นต้องมีทักษะการเขียนที่ดี เพราะเป็นรูปแบบการเขียนที่ยาก แต่ก็จะได้มาซึ่งความน่าสนใจ เพราะการเขียนบรรยายโวหารจะสามารถบ่งบอกถึงวัตถุที่ต้องการจะสื่อออไปให้ผู้อ่านสามารถสัมผัสได้อย่างชัดเจน โดยที่หลักการเขียนบรรยายโวหารหลักๆ แล้วจะมีด้วยกัน 4 ข้อดังต่อไปนี้

  • การเขียนเรื่องจริง
  • การเขียนเฉพาะสาระสำคัญ
  • การใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
  • การเรียบเรียงเรื่องราวให้เกิดความต่อเนื่อง

ทุกข้อ ทุกหลักการก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไปเพราะฉะนั้นจะทำการแยกเนื้อหา และคำอธิบายหลักการเขียนในหัวข้อต่างๆ ให้เกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นมากกว่า

  • เรื่องที่นำมาเขียนจะต้องเป็นเรื่องจริง ความหมายของหลักการเขียนบรรยายโวหารในหัวข้อดังกล่าว จะเป็นการนำเสนอความรู้ และความเข้าใจ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างดีที่สุด เพื่อให้สามารถทำการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และตรงไปตรงมา โดยส่วนใหญ่ข้อมูลในการนำมาใช้เขียนจะเป็นเรื่องจริง เรื่องส่วนตัวเป็นหลัก
  • เลือกเขียนเฉพาะสาระสำคัญ ความหมายของหลักการเขียนบรรยายโวหารในหัวข้อดังกล่าว จะเป็นการเลือก และเน้นไปที่สาระสำคัญของเนื้อหาเป็นหลัก เพราะฉะนั้นเรื่องราวจะต้องกระชับ ไม่ควรใส่รายละเอียดที่มากจนเกินไป โดยที่รูปแบบจะต้องกระชับ และตรงไปตรงมา ที่ผู้อ่านจะต้องสัมผัสเรื่องราวได้โดยตรง
  • ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ความหมายของหลักการเขียนบรรยายโวหารในหัวข้อดังกล่าวจะสามารถช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึง และมีความเข้าใจ ทำให้สามารถเห็นภาพที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งสามารถนำอุปมาโวหาร และสาธกโวหารเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการเขียน ก็จะยิ่งช่วยทำให้บทความ และเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อแน่นขึ้น
  • เรียบเรียงเรื่องราวให้ต่อเนื่อง และสัมพันธ์ ความหมายของหลักการเขียนโวหารในหัวข้อดังกล่าว จะช่วยให้รักษาความต่อเนื่องของเนื้อหา เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ โดยที่ผู้อ่านจะเกิดความเพลิดเพลิน และเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างรวบรื่นมากที่สุด

ตัวอย่างบรรยายโวหารแบบร้อยแก้ว

มิ้ม คือ ผึ้งชนิดเล็ก รังโตขนาดจานข้าว ชอบจับอยู่ตามกอไผ่ และป่าละเมาะรกๆ คอนที่มิ้มจับจะไม่โตเกินนิ้วมือ มันจะพอกน้ำหวานไว้รอบคอน ใต้คอนทารังต่อย้อยลงมาสำหรับเป็นที่เกิดของตัวอ่อน ตัวมิ้มจับหุ้มรังจนแน่นมองไม่เห็นรังสีเหลืองข้างใน ปกติมันจะเกาะกันนิ่งเงียบเหมือนไม่มีชีวิต มองเห็นเป็นสีดาเลื่อม แต่ถ้ามีอะไรไปรบกวน ตัวมิ้มจะไหวตัวยั้วเยี้ย บ้างเตรียมออกจากรังเพื่อต่อสู้ และป้องกัน

ความแตกต่างระหว่าง บรรยายโวหาร และ พรรณนาโวหาร

สำหรับการบรรยายโวหาร และพรรณนาโวหาร ถือว่าเป็นหลักวิธีการเขียนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งสองรูปแบบจะมีความใกล้เคียง เพราะเป็นลักษณะของการบรรยาย และบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ จนบางครั้งทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสน เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง บรรยายโวหาร และ พรรณนาโวหาร เพื่อให้สามารถแยกประเภทวิธีการอ่านได้ดีขึ้น

  • บรรยายโวหารจะเป็นการเน้นไปในเรื่องของการเล่าเรื่องราวที่มีความละเอียด เนื้อหาจะค่อนข้างชัดเจน มีความตรงไปตรงมา ผู้อ่านสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้โดยตรง
  • พรรณนาโวหารเป็นการเน้นไปในเรื่องของการเล่าเรื่อง แต่จะสอดแทรกอารมณ์ และความรู้สึกของผู้เขียน ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึง และเห็นภาพ รวมไปถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อความหมายออกมา

ประเภทของการเขียนบรรยายโวหาร ที่ได้รับความนิยม

สำหรับการเขียน บรรยายโวหาร ถือว่าเป็นรูปแบบการเขียนที่ได้รับความนิยมเนอย่างมก เพราะจะสามารถอธิบายเรื่องราว เหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างประเภทของการเขียนบรรยายโวหาร ได้ดังต่อไปนี้

  • บทความเชิงวิชาการส่วนใหญ่เรามักจะเห็นการเขียนบรรยายโวหารในงานบทความเชิงวิชาการได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นการสร้างตัวอย่างขึ้นมา เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจ
  • บทความเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ ในการเขียนบรรยายโวหาร จะสามารถช่วยเรียกความสนใจให้กับผู้อ่าน ที่จะเกิดการเชื่อมโยงได้อย่างชัดเจน
  • บทความวิพากษ์ การเขียนบรรยายโวหารจะมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะสามารถอธิบายได้ตรงจุด ตรงประเด็น สามารถเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างตรงไปตรงมา

สรุปการเขียนบรรยายโวหาร

การเขียนบรรยายโวหาร ถือว่าเป็นรูปแบบการเขียนที่หลายๆ คนคุ้นเคยมากที่สุด เช่นเดียวกันก็เป็นวิธีการเขียนที่จำเป็นต้องอาศัยเทคนิคในการเขียนด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นการศึกษาข้อมูลการเขียนบรรยายโวหาร ที่ไม่เพียงแค่เพิ่มทักษะในกับผู้เขียนเท่านั้น แต่ยังเพิ่มสกิลการอ่านที่ดีให้กับผู้อ่านได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการศึกษาข้อมูลการเขียนบรรยายโวหารอย่างดี จะช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน