ถั่วขาว คืออะไร ชวนดูประโยชน์และข้อควรระวังในการกิน -

ประโยชน์และข้อควรระวังในการรับประทาน “ถั่วขาว”

มนุษย์แทบทุกคนล้วนเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นชีวิตที่มีคุณภาพ เสื้อผ้าทันสมัย หรือแม้แต่อาหารการกิน แน่นอนว่าทุกสิ่งที่เราเลือกมานั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นหากคุณต้องการได้รับอาหารที่ดีที่สุด คุณควรเลือกอย่างระมัดระวัง นั่นหมายความว่าคุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงประโยชน์และโทษของอาหารแต่ละประเภทว่ามีผลต่อร่างกายอย่างไร ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงพืชตระกูลถั่วที่ชื่อว่า “ถั่วขาว”กัน

ถั่วขาว คืออะไร

ถั่วขาวเป็นหนึ่งในเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีลักษณะคล้ายไต มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “White kidney Bean”ต้นกำเนิดของพืชชนิดนี้อยู่บริเวณพื้นที่สูง ในแถบประเทศเม็กซิโก กัวเตมาลา ส่วนในประเทศไทยมีการปลูกถั่วขาวในพื้นที่โครงการหลวง ได้แก่ พันธุ์ปางดะ 2 ที่สามารถปลูกได้ดีและให้ผลผลิตสูง

โดยทั่วไปแล้วถั่วขาวมักจะใช้ในการปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ทานสลัด ซุป สตู และส่วนใหญ่ถั่วขาวนั้นมีประโยชน์สำหรับร่างกาย เนื่องจากมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และมีแร่ธาตุอย่างสมดุล

ฟาซิโอลามิน สารสกัดที่ได้จากเมล็ดถั่วขาว ช่วยในการลดน้ำหนัก

เมื่อนำเมล็ดถั่วขาวไปสกัดด้วยน้ำ เราจะพบ “ฟาซิโอลามิน (Phaseolamin)” มีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แอลฟา-อะมิเลส (alpha-amylase) ซึ่งมีหน้าที่ในกระบวนการย่อยแป้งดิบและแป้งสุกในลำไส้เล็ก จึงทำให้อาหารที่มีแป้งไม่เปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาลทั้งหมด โดยฟาซิโอลามินในถั่วขาวมีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการย่อยแป้งเป็นน้ำตาลถึง 66% ดังนั้นแป้งที่เราบริโภคเข้าไปจึงไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทั้งหมด  ผลที่ตามมาคือการสะสมไขมันที่เกิดจากการแปลงรูปของน้ำตาลจึงลดลง ร่างกายจึงเริ่มใช้ไขมันที่สะสมอยู่เพื่อเผาผลาญ ทำให้ไขมันในร่างกายลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมล็ดถั่วขาว ช่วยในการลดน้ำหนัก

คุณค่าทางโภชนาการของถั่วขาว

ถั่วขาวอุดมไปด้วยโปรตีน ใยอาหาร และแร่ธาตุที่สำคัญ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย การรับประทานถั่วขาวสามารถช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ลดระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งลำไส้ นอกจากนี้ สารสกัดจากถั่วขาวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการอักเสบและมีประสิทธิภาพในการต้านโรค

ข้อควรระวังในการรับประทานถั่วขาว

ถั่วขาวเป็นพืชที่ปลอดภัยต่อการรับประทาน แต่บางคนอาจแพ้ถั่ว ดังนั้นควรระมัดระวังหากคุณมีอาการแพ้ถั่ว นอกจากนี้ การรับประทานถั่วขาวดิบอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด แต่อาการนี้จะหายไปเองหลังจากเวลาผ่านไป

  • คุณสมบัติที่โดดเด่นของสารสกัดจากถั่วขาวคือความสามารถในการย่อยอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ดังนั้น ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับบุคคลที่มีปัญหาในการบริโภคอาหารประเภทข้าว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว มากเกินไป ผู้ที่มีน้ำหนักเกินสมควรเนื่องจากการบริโภคอาหารประเภทขนมหวาน น้ำตาล หรืออาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อสัตว์ จะไม่ได้รับประโยชน์จากสารสกัดจากถั่วขาว
  • ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ควรตรวจสอบปริมาณสารสกัดจากถั่วขาวที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไม่ควรหวังผลด้านการลดน้ำหนัก หากปริมาณที่ได้รับจากการบริโภคต่อวันน้อยกว่า 500 มิลลิกรัม ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลายผลิตภัณฑ์อ้างว่ามีสารสกัดจากถั่วขาว แต่ปริมาณนั้นมีน้อยมาก
  • ควรบริโภคก่อนอาหารอย่างน้อย 1 – 2 ชั่วโมง เนื่องจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะใช้เวลาประมาณ 1 – 2 ชั่วโมงในการอยู่ในกระเพาะอาหาร
  • ผู้ที่บริโภคถั่วขาวสกัดเพื่อลดน้ำหนักควรออกกำลังกายเพิ่มเติมและควบคุมการบริโภคอาหารอื่นที่ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรตด้วย เนื่องจากการบริโภคเพียงอาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอในการเห็นผลอย่างรวดเร็ว จึงควรดูแลร่างกายร่วมด้วย
  • ผู้ที่เป็นโรคตับ โรคไต สตรีที่มีครรภ์และสตรีที่ให้นมบุตรควรปรึกษาแพทย์ก่อนการบริโภคถั่วขาว
  • ผู้ที่กำลังรับประทานยารักษาเบาหวานควรปรึกษาแพทย์ก่อนการบริโภคเช่นกัน เนื่องจากอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงมากเกินไป
ประโยชน์ของถั่วขาว

ประโยชน์ของถั่วขาว มีหลายประการ

ถั่วขาวมีประโยชน์มากมาย ซึ่งรวมถึงการช่วยลดน้ำหนัก บล็อกคาร์โบไฮเดรต ป้องกันโรคหัวใจ ลดระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยในการต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และช่วยในเรื่องของสุขภาพหัวใจ

  1. ถั่วขาวสามารถบล็อกคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งด้วยกลไกธรรมชาติช่วยลดน้ำหนัก
  2. ถั่วขาวมีโปรตีนและใยอาหารสูง ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการลดน้ำหนัก เนื่องจากใยอาหารจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอิ่ม
  3. ถั่วขาวอาจช่วยลดไขมันสะสมในร่างกาย
  4. ถั่วขาวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
  5. ถั่วขาวอาจช่วยในการลดระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือด
  6. ถั่วขาวอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งลำไส้
  7. ถั่วขาวมีส่วนช่วยในการส่งเสริมสุขภาพหัวใจ

สรุป

ถั่วขาวเป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับร่างกาย แต่ควรระมัดระวังหากคุณมีอาการแพ้ถั่ว และควรเลือกซื้อถั่วขาวจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามการรับประทานถั่วขาวเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสุขภาพ และควรรับประทานอย่างสมดุล เพื่อป้องกันอาการท้องอืด ดังนั้นถ้าคุณกำลังมองหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คุณอาจลองเพิ่มถั่วขาวลงในเมนูอาหารของคุณได้เลย