พาเที่ยวท้องฟ้าจำลอง ปี 2567 มีอะไรน่าสนใจบ้าง

‘ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ’ ที่เราเรียกกันจนติดปากนั้น ที่จริงเป็นเพียงหนึ่งบริการของหน่วยงานราชการที่ชื่อว่า ‘ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา’ สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทมากว่า 70 ปี แล้วครับ แรกเริ่มเดิมทีนั้นจะให้บริการเพียงอย่างเดียวคือ การแสดงทางท้องฟ้าจำลอง

ในหน่วยงานราชการแห่งนี้มีบริการมากมาย เช่น ท้องฟ้าจำลอง นิทรรศการวิทยาศาสตร์ ศูนย์บริการวิทยาศาสตร์สุขภาพ และศูนย์สร้างสรรค์เยาวชนครับ นอกจากนี้ยังจัดค่ายฤดูร้อนทั้งแบบเดย์แคมป์และค้างคืน งานวันเด็กแห่งชาติ งานสัปดาห์วิทยาศาตร์แห่งชาติ งานพาทัวร์นิทรรศการ งานวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ เรียกว่าเยอะมากครับ ไม่ได้มีดีแค่ท้องฟ้าจำลองนะเนี่ย

วันนี้มีโอกาสได้มาเล่าประสบการณ์ที่ได้เดินเที่ยวทั้งวันว่ามีบริการหลักอะไรบ้างครับ

มาดูท้องฟ้าจำลองก็ต้องดูนิทรรศการควบคู่ด้วยครับ
ภาพถ่ายอาคาร 2 (อาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์) จากอาคาร 4

1. นิทรรศการวิทยาศาสตร์

นิทรรศการของที่นี่มีค่อนข้างเยอะมากครับ มีทั้งหมด 4 อาคาร คือ อาคาร 1 (อาคารท้องฟ้าจำลอง) อาคาร 2 (อาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์) อาคาร 3 (นิทรรศการสิ่งแวดล้อมโลก) อาคาร 4 (อาคารธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) และสุดท้ายอาคารตระหนักรู้ด้านพลังงาน เดี๋ยวเราจะมาไล่เรียงทีละนิทรรศการครับ

อาคารตระหนักรู้ด้านพลังงาน

เราจะเริ่มที่อาคารตระหนักรู้ด้านพลังงาน ที่อยู่ข้างๆ อาคาร 3 (นิทรรศการสิ่งแวดล้อมโลก) กันก่อนนะครับ ภายนอกอาคารจะมีเกมให้เล่นเป็นป้าย 4 – 5 ป้าย เช่น เกมจับผิด เกมใบ้คำ เป็นต้น ภายในนิทรรศการให้ความรู้พลังงานทดแทน การตะหนักรู้ เป็นวีดิโอ และเกม สนุกและได้ความรู้ดีครับ

ด้านหน้าอาคารตระหนักรู้ด้านพลังงาน

อาคาร 2 (อาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์)

อาคาร 2 ถือเป็นอาคารใหญ่ที่สุดในหน่วยงานแห่งนี้ครับ มีนิทรรศการมากมายและยังมีห้องอบรม ห้องกิจกรรมเอาไว้ใช้สอนนักเรียนที่มาเข้าค่ายหรือทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะ

นิทรรศการเมืองไฟฟ้า

เป็นนิทรรศการได้รับงบประมาณจาก กฟผ. ครับ เรื่องราวจะเกี่ยวการเดินของไฟฟ้าจากโรงงานสู่บ้าน การผลิตไฟฟ้า เกมและแอนิเมชั่นเกี่ยวกับไฟฟ้า นำเสนอด้วยอุปกรณ์ Kinect และวีดิโอ เรียกว่าครบถ้วนเรื่องไฟฟ้าครับ

ชั้น 1

ในชั้น 1 อาคาร 2 จะประกอบไปด้วยนิทรรศการหลายชิ้น เช่น โซนฟันไซส์ (Fun Science) ที่ให้คนเข้ามาหยิบจับ ลองเล่นชิ้นงานต่างๆ พร้อมเห็นของจริง โซนดาวเทียม นิทรรศการโค้ดดิ้งทักษะเพื่อชีวิต และสู่โลก… โปรตีนแห่งอนาคตครับ

นอกจากนี้นิทรรศการกาล – อวกาศยังมีนิทรรศการเสมือนจริงให้ชมแบบออนไลน์ด้วยตามนี้เลย นิทรรศการกาล-อวกาศเสมือนจริง

นิทรรศการหินแร่

ใครที่เรียนเรื่องธรณีวิทยา​ มาชมหินแร่ได้ที่นิทรรศการ​หินแร่​ อาคาร​ 2​ ศูนย์​วิทยา​ศาสตร์​เพื่อ​การ​ศึกษา​ กรม​ส่งเสริม​การเรียนรู้​ เห็นมีทั้งโกเมน ทัวมารีน​ แร่ทัลก์ เขานำเสนอแบบดิสเพลย์​นะครับ​ คือเดินดูได้เลย

อาคาร 3 (นิทรรศการสิ่งแวดล้อมโลก)

นิทรรศการสิ่งแวดล้อมโลก เป็นนิทรรศการใหม่ที่เพิ่งสร้างทดแทนนิทรรศการโลกใต้น้ำเดิมครับ นิทรรศการนี้จะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมในแง่มุมต่างๆ นำเสนอข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งวีดิโอ ภาพแอนิเมชั่น จุดเด่นที่เขาต้องการนำเสนอคือ ห้อง 360 องศา และเข้าชมนิทรรศการสิ่งแวดล้อมโลกเสมือนจริงทางช่องทางออนไลน์อีกช่องทางหนึ่งครับ

อาคาร 3 (นิทรรศการสิ่งแวดล้อมโลก)

2. ท้องฟ้าจำลอง

ภาพห้องแสดงท้องฟ้าจำลอง

รอบๆ โดมท้องฟ้าจำลองจะมีนิทรรศการให้ชมกันครับ เรื่องเกี่ยวกับห้องน้ำในสถานีอวกาศ กล้องโทรทรรศน์รูปแบบต่างๆ ภาพกลุ่มดาวๆ (อันนี้ภาพสวยมากครับ) ข้อมูลเกี่ยวกับอุกาบาต มีของจริงด้วยนะครับ ภายนอกอาคารก็มียานอพอลโล และนาฬิกาแดดครับ ตรงนี้ถ่ายรูปได้นะครับ

เข้าชมนิทรรศการรอบโดมแบบออนไลน์ได้ที่ นิทรรศการท้องฟ้าจำลองกรุงเทพเสมือนจริง

อันนี้ถือเป็นบริการที่เป็นไฮไลต์ของหน่วยงานนี้เลยครับ การแสดงท้องฟ้าจำลอง แสดงรอบละ 1 ชั่วโมง วันละ 5 รอบ (แบ่งเป็นรอบภาษาอังกฤษ รอบประชาชน และรอบสถาบันการศึกษา) โดยภาพยนตร์เต็มโดมจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปเดือนละ 1 เรื่อง

ภายใน 1 ชม. แบ่งเป็นฉายภาพยนต์เต็มโดม 30 นาที และบรรยายดาวตามสถานการณ์จากนักวิชาการอีก 30 นาทีครับ ข้อเสียคือ เลือกที่นั่งไม่ได้นะครับ แต่ดูที่นั่งคงเหลือได้ที่ ระบบที่นั่งการแสดงท้องฟ้าจำลอง ค่าบริการในการเข้าท้องฟ้าจำลองและนิทรรศการ บัตรเด็ก 30 บาท และบัตรผู้ใหญ่ 50 บาท นะครับ ที่นี่เปิดให้บริการประชาชนวันอังคาร – อาทิตย์ และหยุดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์ครับ

3. ศูนย์บริการวิทยาศาสตร์สุขภาพ

โซนนี้คล้ายกับ Sport Complex ครับ คือเป็นสถานที่ให้เล่นกีฬาหลายประเภทด้วยกันคือ ฟุตซอล (ต้องจองใช้สนาม) นอกจากนั้นก็มีสระว่ายน้ำ สนามเทนนิส และฟิตเนส ที่ต้องเป็นสมาชิกของทางที่นี่ก่อนถึงจะมาใช้บริการได้ครับ มีการเปิดสอนว่ายน้ำ และโยคะด้วย ราคาไม่แพงมากแวะเวียนกันมาได้ หรือทักไปที่เพจสระว่ายน้ำบ้านกล้วย ศูนย์วิทย์-สุขภาพ

สระว่ายน้ำศูนย์บริการวิทยาศาสตร์สุขภาพ

4. ศูนย์สร้างสรรค์เยาวชน

เด็กๆ ระแวกคลองสานกำลังเล่นเครื่องเล่นที่ศูนย์สร้างสรรค์เยาวชน (กระจ่าง บริรักษ์นิติเกษตร)

ศูนย์สร้างสรรค์เยาวชน (กระจ่าง บริรักษ์นิติเกษตร) เป็นบริการที่เน้นไปที่เด็กเล็กเป็นหลัก ตั้งอยู่คลองสาน ตามแผนที่นี่เลยครับ แผนที่ศูนย์สร้างสรรค์เยาวชน (กระจ่าง บริรักษ์นิติเกษตร) มีนิทรรศการทั้งในและนอกอาคารให้เรียนรู้กันครับ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฟรีๆ ในช่วงเสาร์และอาทิตย์ด้วยติดตามได้ทางเพจ ศูนย์สร้างสรรค์เยาวชน (กระจ่าง บริรักษ์นิติเกษตร)

การเข้าชมเป็นหมู่คณะ ครูเป็นผู้ดูแลคณะนักเรียน ต้องติดต่อเข้าชมล่วงหน้านะครับ ส่วนการเข้าชมเป็นรายบุคคลเด็กต้องมากับผู้ปกครอง เปิดบริการ วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 น. – 15.30 น. ปิดบริการ วันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม ติดต่อเข้าชมล่วงหน้า โทร. 0-2437-2490 ครับผม