แฟนฟิค คืออะไร

แฟนฟิคและนิยายต่างกันอย่างไร แจก 10 พิกัดอ่านฟิคฟรี 2023

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชื่นชอบการนิยายหรือมีคนใกล้ตัวที่รักการอ่านนิยายเป็นชีวิตจิตใจ อาจจะเคยได้ยินคำว่า “แฟนฟิคชั่น” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “แฟนฟิค” มาบ้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็อาจจะยังไม่เข้าใจความหมายของคำ ๆ นี้สักเท่าไหร่ และแยกความแตกต่างของสองคำนี้ไม่ออก ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคอนิยายและแฟนฟิคชั่นหน้าใหม่ไปค้นนหาคำตอบด้วยกัน

ประเภทของนวนิยาย แบ่งออกเป็นกี่แบบ

การจัดหมวดหมู่ของนิยายบนโลกสามารถทำได้อย่างหลากหลายแบบ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ทั้งคู่อยู่ภายใต้ชื่อว่า “นวนิยาย” ซึ่งหมายถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากจินตนาการ การเขียน หรือเรียบเรียงของผู้เขียน และจะต้องมีส่วนประกอบต่างๆ ที่สำคัญ เช่น คำบรรยายและเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ รวมถึงการลำดับเหตุการณ์ให้มีเหตุผลเป็นอย่างดี

นิยายที่เกิดขึ้นนั้นมีหน้าที่เสมือนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของคนๆ หนึ่ง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับคำว่า “นวนิยาย” ในภาษาไทย ก็อาจจะเรียกว่า “นิยายออริจินอล” ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการนำเสนอเรื่องราวที่เป็นการสะท้อนสังคมให้ออกมาให้ง่ายดายในการอ่าน ประเภทของนิยายทั้ง 2 แบบที่ได้กล่าวถึงคือ:

  • Fiction: เป็นเรื่องราวที่มีการแต่งเติมขึ้นมาจากจินตนาการของเหล่าผู้เขียน หรือที่เราอาจเรียกว่า “นิยายออริจินอล” นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอเรื่องราวที่เป็นการสะท้อนสังคมให้มีอรรถรสที่ดีขึ้นได้
  • Non-Fiction: เป็นเรื่องราวที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง แต่ก็ยังสามารถที่จะเพิ่มเติมเสริมแต่งจากจินตนาการเข้าไปด้วยให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะอ้างอิงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง
ประเภทของนวนิยาย แบ่งออกเป็นกี่แบบ

ในส่วนของแฟนฟิคชั่น นั้นถือเป็นประเภทของนิยายหนึ่งที่เพิ่งเริ่มต้นเกิดขึ้นไม่นานมานี้ โดยมีเหตุการณ์ที่ตัวละครในนิยายเรื่องหนึ่งถูกนำมาคู่กับตัวละครนิยายเรื่องอื่นๆ โดยอาจมาจากคนละเรื่องหรือไม่เคยมีความสัมพันธ์กันเลย แต่นักเขียนกลุ่มนี้กลับมีความชื่นชอบและทำการเขียนแฟนฟิคชั่นขึ้นมาใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่อาจเกิดจากความต้องการภายในจินตนาการ หรือบางครั้งอาจจะรวมถึงตัวละครที่อยู่ในเกม วิดีโอเกม ซีรีส์ การ์ตูน และภาพยนตร์

แน่นอนว่าแฟนฟิคชั่นไม่ได้มีเพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกก็มีที่ให้เราเข้าถึงแฟนฟิคชั่นอย่างหลากหลาย ซึ่งอาจทำให้เกิดหนังสือและนิยายที่มีความน่าสนใจมากมาย ซึ่งบางเรื่องอาจจะเป็นผลงานแฟนฟิคที่ได้รับความนิยมและนำไปสู่การสร้างภาพยนตร์ต้นฉบับมาก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้แฟนฟิคชั่นเป็นที่นิยมอย่างสูงในปัจจุบัน

แฟนฟิค กับ นิยายต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างของแฟนฟิคและนิยายอยู่ที่ “การสร้างเนื้อเรื่อง” ซึ่งในแฟนฟิคนั้นเนื้อเรื่องมักเกิดจากสิ่งต้นฉบับที่มีอยู่แล้ว และแฟนคลับจะใช้เนื้อเรื่องที่มีอยู่เพื่อสร้างเรื่องราวที่ต่อเนื่องหรือเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมตามความต้องการของตนเอง ในขณะที่นิยายเนื้อเรื่องถูกสร้างขึ้นมาจากผู้เขียนเอง ซึ่งมีอิสระในการสร้างโลกและตัวละครตามต้องการของผู้เขียนเอง

ข้อดีของการอ่านแฟนฟิคชั่น

นิยายประเภทแฟนฟิคชั่นในปัจจุบันเป็นที่นิยมของเหล่าบรรดาวัยรุ่นในยุคใหม่ โดยมีการพัฒนามากขึ้นและยังต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เราจะพบนิยายประเภทนี้ในส่วนของนิยาย Y และยิ่งมีการเปิดรับและมีการเปิดกว้างมากของสังคมก็ยิ่งทำให้เราสามารถเห็นซีรีย์ประเภทนี้เป็นจำนวนมากและยิ่งการนำบุคคลในชีวิตจริงมาเขียนเป็นแฟนฟิคก็จะยิ่งทำให้เหล่าบรรดาผู้อ่านนั้นเข้าถึง Series หรือนิยายได้มากขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังมีผลกระทบต่อชื่อเสียงของตัวบุคคลที่เรานำมาใช้ใน Fan Fiction ควรระวังในเรื่องของการเขียนแฟนฟิคชั่น แม้ว่าบางครั้งเราอาจจะสร้างตัวละครในลักษณะหรือบุคลิกที่เป็นตัวร้าย หรืออาจจะมีในเรื่องของฉากบรรยายที่ไม่ค่อยเหมาะสม อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดและอาจจะมีการเดือดร้อนไปถึงผู้อื่น

แต่ถึงอย่างนั้นนิยายแฟนฟิคก็ยังเป็นนิยายที่มีการสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่าน รวมไปถึงข้อดีที่มีให้เห็นอีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือเหล่าบรรดาผู้เขียนนั้นสามารถทำให้ตัวเองได้ลองฝึกพัฒนาในเรื่องของการเขียนและแน่นอนว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้เหล่าบรรดานักเขียนมือใหม่หรือนักเขียนสมัครเล่นได้ลองใช้วิธีนี้ในการฝึกพัฒนาทักษะการเขียนของตัวเอง

แต่อย่างที่เราบอกไปข้อควรระวังเกี่ยวกับการเขียนแฟนฟิคชั่นนั้นคือการที่เรานำตัวละครที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเขียนให้ผู้อ่านเข้าถึงได้ง่ายเราเองก็จะต้องมีทักษะและฝีมือการเขียน การเล่าเรื่องที่ดีอยู่พอประมาณไม่อย่างนั้นถ้าแฟนฟิคชั่นของเราไม่สนุกก็อาจจะทำให้ผู้คน

Top 10 แหล่งอ่าน แฟนฟิค ยอดนิยมในไทย

Dek-D.com

Dek-D.com เป็นแหล่งอ่านแฟนฟิคชื่อดังที่เกิดขึ้นจากชุมชนนักเรียนและนักศึกษาในประเทศไทย มีความนิยมตั้งแต่ปี 1999-2000 และเป็นที่รู้จักในระดับกว้างขวาง นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่รวมข้อมูลที่ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับชีวิตนักเรียนและนักศึกษา นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่แฟนฟิคและนิยายให้ผู้สนใจสามารถอ่านได้

Readawrite

Readawrite เป็นแหล่งอ่านแฟนฟิคชั่นที่เน้นการเขียนและอ่านนิยาย ผู้ใช้สามารถสร้างผลงานและเผยแพร่นิยายในแพลตฟอร์มเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งปันและรีวิวนิยายของผู้อื่นในชุมชน และมีคอลเลคชันนิยายและเรื่องราวให้เลือกอ่านหลากหลายแนว

Fictionlog

Fictionlog เป็นเว็บไซต์ที่โดดเด่นในเรื่องของการแบ่งปันนิยายและแฟนฟิค นักเขียนสามารถสร้างเรื่องราวของตนเองและอัปโหลดและเผยแพร่นิยายของตนเองได้ นอกจากนี้ยังมีระบบคอมเมนต์และการให้คะแนนนิยายอีกด้วย

ธัญวลัย (Tunwalai)

Tunwalai.com เป็นเว็บอ่านแฟนฟิคชื่อดังในเมืองไทย ที่นับเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทรุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) ที่มีนิยายทุกประเภทให้เลือกอ่านมากกว่า 90,000 เรื่อง จาก 14 หมวดหมู่ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงความคิดเห็นหรือมีปฏิสัมพันธ์กับทั้งนักเขียนและเพื่อนอ่านได้

เว็บกวีบุ๊ค (KaweBook)

กวีบุ๊ค (KaweBook) เป็นเว็บอ่านนิยายแปลที่โดดเด่นในเรื่องของนิยายแปลจีนโบราณ ย้อนยุค และกำลังภายใน นอกจากนี้ยังมีนิยายแฟนตาซี นิยายรักโรแมนติก แฟนฟิค Y Yuri ลึกลับ สยองขวัญและอื่น ๆ อีกมากมายให้เลือกอ่าน

จอยลดา (Joylada)

จอยลดาเป็นเว็บอ่านนิยายแชทเจ้าแรกของเมืองไทยที่ได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีนิยายแนวอื่น ๆ ให้อ่านเช่นเดียวกัน อาทิ แฟนตาซี แนวความรักโรแมนติก ที่เนื้อหาก็ยังมีการสอดแทรกความสยองขวัญเข้าไป

เว็บ Fallinread

Fallinread เป็นเว็บอ่านนิยายออนไลน์ที่โดดเด่นในแนวสยองขวัญ และยังมีนิยายแนวอื่น ๆ เช่นเดียวกัน อาทิ แฟนตาซี แนวความรักโรแมนติก ที่เนื้อหาก็ยังมีการสอดแทรกความสยองขวัญเข้าไป

เว็บNovelrealm

Novelrealm เป็นเว็บอ่านนิยายแปลฟรีที่โดดเด่นในเรื่องของนิยายแปลจีน ย้อนยุค และกำลังภายใน นอกจากนี้ยังมีนิยายแฟนตาซี นิยายรักโรแมนติก แฟนฟิค Y Yuri ลึกลับ สยองขวัญและอื่น ๆ อีกมากมายให้เลือกอ่าน

แจ่มใส (Jamsai)

Jamsai เป็นเว็บทดลองอ่านฟิคชันและนิยายฟรีของสำนักพิมพ์นิยายวัยรุ่นที่ยอดฮิตในตลาดมาอย่างยาวนาน นอกจากจะขายนิยายเล่มแล้วยังมีการขายแบบอีบุ๊คและเปิดให้ผู้อ่านได้อ่านฟรีก่อนตัดสินใจซื้อจริง

เว็บ Jinovel

Jinovel เป็นเว็บอ่านนิยายฟรีแบบถูกลิขสิทธิ์ที่มีทั้งนิยายไทยและต่างประเทศให้เลือกอ่าน เช่น นิยายจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีแนว Y (Yaoi) Yuri โรแมนติก ดราม่า ให้อ่านด้วยนะ

สรุป

การสร้างแฟนฟิคเป็นเรื่องที่ขั้นตอนยากที่ต้องพิจารณาให้ดีว่าแฟนฟิคถือเป็นสิ่งที่ถูกหรือไม่ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตามสถานการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในวงการนิยายเท่านั้น แต่ยังมีความเกี่ยวข้องกับงานออกแบบ ถ่ายภาพ และศิลปะในวงการอื่น ๆ อีกด้วย การสร้างแฟนฟิคยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการพัฒนาทักษะการเขียนของเหล่านักเขียนใหม่ ๆ และมือสมัครเล่นด้วยนะ