Soul Mate คืออะไร ค้นหาความหมายของความสัมพันธ์ที่สำคัญในชีวิตคุณ

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่เข้าใจผิด คิดว่า  “Soul Mate” หมายถึง “เนื้อคู่” “คนรัก” เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทว่าความจริงแล้วกลับมีความหมายที่กว้างไปกว่านั้นอีกมาก และมักเกี่ยวข้องกับคำอื่น ๆ เช่น Twin Soul Mates, Twin Flame Soul Mates และในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปค้นหาความหมายที่แท้จริงและแยกความแตกต่างของ “Soul Mate” แบบต่าง ๆ ไปด้วยกัน

Soul Mate คืออะไร

ซึ่ง Soulmate ไม่ได้จำกัดความไว้เพียงแค่ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักเท่านั้น แต่อาจเป็นเพื่อน ครอบครัว พี่น้อง หรือแม้แต่คนที่เพิ่งรู้จักกันแต่เราสามารถแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตด้วยได้อย่างสบายใจก็นับว่าเป็น Soulmate ได้เหมือนกัน

คำว่า “Soul Mate” หมายถึง  จิตวิญญาณหรือบุคคลที่เราอยู่ด้วยแล้วรู้สึกอบอุ่นและสบายใจ มีความรู้สึกว่าสามารถเปิดใจและเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตให้เขาฟังได้โดยที่ไม่รู้สึกกังวลหรือกลัวว่าจะถูกมองไม่ดี  

โดยคุณสมบัติของ Soulmate จะประกอบไปด้วย 3 ข้อดังต่อไปนี้

  1. เคยใช้ชีวิตชาติปางก่อนมาด้วยกัน : ก่อนที่จะเจอ Soul Mate ในชาติปัจจุบัน เราอาจจะเคยมีความเกี่ยวพันธ์กันมาตั้งแต่ชาติปางก่อน เมื่อได้มาเจอกันอีกทำให้เรารู้สึกคุ้นเคยเหมือนรู้จักกันมาก่อน
  2. ความรู้สึกที่คุ้นเคยและเปิดใจในทันที : ทั้งที่เจอกันครั้งแรกแต่กลับรู้สึกคุ้นเคยเอามาก ๆ คุยกันถูกคอ ทัศนคติไปในทางเดียวกัน  และคลิกกันแทบทุกเรื่อง รู้สึกสบายใจและไว้วางใจในทันที
  3. เมื่อมีปัญหากัน ก็สามารถเข้าใจกันกันได้ : แม้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะหนักหน่วงแค่ไหน แต่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างง่ายดาย

Soulmate มีด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ อะไรบ้าง  

Soulmate มีด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ อะไรบ้าง  

แบบที่ 1 เรียกว่า “Companion Soul Mates”

Companion Soul Mates เป็นได้ทั้งเพื่อน พี่น้อง ครู เจ้านาย หรือคนแปลกหน้าที่รู้จักกันในช่วงเวลาสั้น ๆ พูดคุยกันไม่กี่ครั้ง หรืออาจเพียงครั้งเดียว แต่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับเราในทิศทางที่ดีได้

แบบที่ 2 เรียกว่า “Twin Soul Mates”

Twin Soul Mates คือคนที่เราเป็นเพื่อนกันมาหลายชาติแล้ว และเมื่อได้เจอกันในชีวิตนี้ก็ยังคงเป็นเพื่อนกันอยู่ คล้ายกับ Companion Soul Mates แต่จะรู้สึกถึงมิตรภาพที่ผูกพันแนบแน่นกว่า เป็นความสัมพันธ์ที่สื่อถึงกันได้ทางโทรจิตคล้ายคลึงกับฝาแฝด รับรู้ได้ว่าอีกคนรู้สึกอย่างไร คอยปลอบในยามที่อีกคนเศร้าและต้องการกำลังใจ

แบบที่ 3 เรียกว่า “A Twin Flame Soul Mates”

มีแค่คนเดียวในโลก หายากมาก ส่วนมากจะเป็นเพศตรงข้าม เป็นคนที่ได้ใช้ชีวิตด้วยกันมาหลายชาติภพแล้ว เป็นจิตวิญญาณของกันและกัน และเมื่อเจอกันครั้งแรกจะเหมือนมีประจุไฟฟ้าดึงเข้าหากัน รู้สึกถูกชะตาอย่างน่าประหลาดใจ  เราจะรู้สึกดีเมื่อได้อยู่ใกล้ๆ เขา จะรู้อยู่ลึกๆ ทันทีว่านี่คือคู่ของเรา ต้องเป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับใครมาก่อน จะรู้สึกแบบนี้กับคนๆนี้คนเดียวเท่านั้น

ความแตกต่างระหว่าง Soulmate และ Twin Flame

ความแตกต่างระหว่าง Soulmate และ Twin Flame

แม้ว่า Soulmate และ Twin Flame จะมีความหมายที่ใกล้เคียงกัน แต่ยังคงมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง ดังนี้  

  • Soulmate คือคนที่เราอยู่ด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ เป็นตัวของตัวเอง และสามารถแบ่งปันความรู้สึกนึกคิดได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจูกมองในแง่ลบ
  • Twin Flame คือคนที่เป็นเหมือนส่วนหนึ่งของตัวเรา ที่จะเข้ามาเติมเต็มให้รู้สึกว่าชีวิตสมบูรณ์แบบมากขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนและคล้ายคลึงกับกระจกเงาที่สะท้อนความเป็นเราในอีกด้านหนึ่ง

การพบกับ Soulmate และ Twin Flame

การพบกับ Soulmate หรือ Twin Flame นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งอาจจะเกิดขึ้นโดยบังคับจากเหตุการณ์ในชีวิต หรือบางครั้งอาจจะเกิดขึ้นเมื่อเราพร้อมที่จะรับความรักและความพร้อมในการเผชิญหน้ากับความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม การพบกับคนพิเศษเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่มีความหมายและทำให้เรารู้สึกถึงความสุขอย่างยิ่งในชีวิต

สัญญาณที่บ่งชี้คุณพบ Soulmate หรือ Twin Flame

ไม่ว่าจะเป็น Soulmate หรือ Twin Flame ก็มีสัญญาณที่บ่งชี้ให้รู้ว่าคุณอาจพบคนคนนั้นได้  มาดูกันว่ามีสัญญาณอะไรบ้าง

  • เจอกันครั้งแรก แต่รู้สึกว่าเคยรู้จักกันมาก่อน อาจจะเป็นความรู้สึกเหมือนกับเจอเพื่อนเก่าที่หายไปนานแล้ว
  • รู้สึกว่ามีอะไรที่คล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นความชอบในเรื่องที่เหมือนกัน ประสบการณ์ที่คล้ายกัน หรือความคิดเห็นที่เหมือนกัน
  • รู้สึกเหมือนถูกดูดเข้าหากันตลอดเวลา จะเจอกันแล้วเจอกันอีก
  • เมื่อเจอกันจะเหมือนได้ชาร์จพลัง และความสัมพันธ์จะพัฒนาไปรวดเร็วมาก  

สรุป

แม้ว่า Soulmate และ Twin Flame จะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน แต่ทั้งสองคำนี้ก็มีความหมายที่แตกต่างกัน และไม่ว่าตอนนี้คุณจะได้พบ Soulmate หรือ Twin Flame หรือไม่ก็ตาม ขอให้คุณเตรียมพบกับเขาคนนั้นในอนาคต เพื่อเปิดใจพบกับความรักที่เติมเต็มและไม่กลัวเผชิญหน้าความรักในครั้งนั้น